CHIA SẺ

Sunday, August 27, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY TẮC KIỂNG

Cây Tắc (Quất) là Giống Cây Trồng làm Cây Kiểng phổ biến hiện nay. Nó được ưa chuộng để trồng làm kiểng, đặc biệt dùng để trưng bày trong dịp tết đến xuân về. Cây Tắc dễ trồng, dễ chăm sóc tuy nhiên không phải ai cũng biết kỹ thuật trồng để giúp cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Bài viết này của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc kỹ thuật trồng Cây Tắc làm kiểng.


Kỹ thuật trồng Cây Tắc

Thời vụ trồng và đất trồng

Thời vụ: Giống cây này được trồng quanh năm nhưng muốn trồng mới (chiết cành) tốt nhất nên thực hiện vào đầu mùa mưa.

Đất trồng: Thường trồng trên đất vườn, đất có pha cát, sét bảo đảm được độ thông thoáng và đủ độ ẩm, độ pH thích hợp là 5-6. Ngoài ra, tùy thuộc vào khu vực đất cao hay trũng để có thể lên líp hay không. Nếu đất trũng thì cần phải lên líp để tránh tình trạng ngập úng vào mùa mưa.

Bạn đào hố trồng cây và cần bón 1-2kg phân vi sinh hoặc 3-5kg phân chuồng hoai mục để bón lót. Khoảng cách trồng cây cách cây 50cm, hàng cách hàng 1m.


Thời vụ trồng và đất trồng Cây Tắc

Chuẩn bị cây giống

Hiện nay, cách nhân giống và cây giống được các nhà vườn ưa chuộng là cây chiết. Cây Tắc Giống được chiết từ cây mẹ trồng lâu năm. Cây thường được chiết vào tháng 12 âm lịch (để trồng vào mùa xuân) cây sẽ phát triển tốt hơn. Sau 2 tháng rễ bắt đầu phát triển, lúc này ta có thể cắt tách cây đem trồng.

Kỹ thuật trồng Cây Tắc

Bạn có thể trồng Quất (Tắc) trực tiếp trên đất, nhưng cũng có thể trồng vào giỏ, chậu… tuy nhiên nên trồng Tắc ngoài đất vườn rồi sau đó mới đưa vào chậu.


Kỹ thuật trồng Cây Tắc

Bạn đào một hố ở chính giữa hố đã chuẩn bị để trồng, sau đó tháo bầu chiết và từ từ đặt cây giống vào hố, san đất và nệm đất vào gốc cây sao cho cây đứng chắc chắn. Cây Tắc cần nhiều ánh sáng, chịu ẩm ướt, nhiệt độ thích hợp từ 20-24oC. Vì thế, bạn nên chú ý cung cấp đủ ánh sáng cho cây. Vào mùa khô cần tưới nước đầy đủ, tránh để đất khô, cây sẽ không phát triển và bị vàng lá rồi rụng dần.

Tắc không trồng bằng hạt vì dễ biến dị, cây chậm ra quả, do vậy, trồng mới nên áp dụng phương pháp chiết cành.